เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การทำศัลยกรรม หรือตกแต่งเพื่อเสริมความงามเป็นที่นิยมในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยพบว่าวงการศัลยกรรมมักจะมีเทคนิค วิธีใหม่ๆ ในการเสริมความงามเสมอ แต่ขณะเดียวกันก็มักมีการเตือนว่า ศัลยกรรมนั้น มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ซึ่งผู้ที่ทำศัลยกรรมจำเป็นต้องรับทราบผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นดังกล่าวเพื่อตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่

โดยโลกออนไลน์ มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกเฟซบุ๊ก Suthipong Treeratana ซึ่งได้นำภาพเอ็กซเรย์ส่วนกะโหลกพร้อมคำเตือนเกี่ยวกับการร้อยไหม ว่าอาจจะเกิดผลกระทบต่อผู้ที่ทำหากเข้าเครื่อง MRI โดยอาจทำให้เกิดความร้อนและหน้าไหม้ทั้งหน้าได้ โดยที่ทำให้ผู้ต้องการจะทำศัลยกรรมชนิดดังกล่าวต้องคำนึงถึงผลดี ผลเสียก่อนจะตัดสินใจ

 

 

โดยข้อความระบุว่า “ฝากเตือนการร้อยไหมที่มีส่วนผสมของโลหะ เช่นทอง นะครับ จากภาพเอกซ์เรย์นี้เห็นเส้นไหมได้ชัดว่าจัดเต็ม จัดหนักจริง ปัญหาจะเกิด เมื่อมีเหตุที่อาจจะต้องทำ MRI แล้วสนามแม่เหล็กเหนี่ยวนำโลหะ ให้เกิดความร้อน หน้าจะไหม้ทั้งหน้าเลย คนเราต้องมีโอกาสทำ MRI บ้างในชีวิต เช่นปวดคอ ดูกระดูกต้นคองี้ ซึ่งเลี่ยงไม่ได้ และไม่มีรังสีแพทย์คนไหนจะทราบมาก่อน (ถึงทราบแล้วจะทำไงดี ไหมเอาออกไม่ได้ แต่ MRI ก็ต้องทำ)

ส่วนเหล็ก , screwสำหรับยึดกระดูก, clip หนีบเส้นเลือดโป่งพอง รากเทียม และอุปกรณ์การแพทย์ส่วนใหญ่มีหลายรุ่นที่ compatible กับ MRI อยู่แล้ว และไม่เกิดปัญหาแบบไหมที่มี metal เป็นส่วนประกอบ ขณะที่ไหมอื่นๆเช่น PDO หรือไหมก้างปลา รวมทั้งไหมกลุ่มละลายได้ ทั้งหลาย ไม่เกิดปัญหานี้ครับ Warning : MRI induced heat is possible in patient with GOLD thread lifting.”