เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตอนเหนือของประเทศอินเดียกำลังเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยอุณหภูมิได้พุ่งทะลุเกิน 50 องศาเซลเซียส เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยสำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดียแจ้งว่า เมืองที่อุณหภูมิทะลุ 50 องศาเซลเซียส คือที่ทะเลทรายในเมืองชูรู รัฐราชสถาน ที่อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นไปถึง 50.6 องศาเซลเซียส โดยรัฐราชสถานทั้งรัฐกำลังประสบกับความร้อนรุนแรง มีหลายเมืองที่อุณหภูมิทะลุ 47 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 เมืองพาโลดี รัฐราชสถาน เคยทำสถิติอุณหภูมิสูงที่สุดคือ 51 องศาเซลเซียส

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาอินเดีย แถลงว่า อากาศที่ร้อนจัดอาจจะยืดเยื้อออกไปอีก 1 สัปดาห์ ทั้งในรัฐราชสถาน มหาราษฎระ มัธยประเทศ ปัญจาบ หรยาณา และ อุตตรประเทศ นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้เสียชีวิตจากฮีทสโตรก หรือโรคลมแดด มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ส่วนที่กรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย มีการประากศเตือนภัยระดับสีแดง ขณะที่อุณหภูมิได้พุ่งเกิน 46 องศาเซลเซียส และมีคำแนะนำให้ประชาชนอย่าออกข้างนอกในช่วงเวลาที่อากาศร้อนที่สุดของวัน

ข่าวระบุว่า แม้แต่เทือกเขาที่รัฐหิมาจัลประเทศ ซึ่งเป็นที่ที่บรรดาผู้มีอันจะกินชาวอินเดียมักจะใช้เป็นที่พักเพื่อหนีร้อน อุณหภูมิก็ยังสูงถึง 44.9 องศาเซลเซียน ที่เมืองอูนา
ด้านผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันเทคโนโลยีอินเดีย เตือนเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ปีนี้จะมีชาวอินเดียกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ ที่ต้องเผชิญกับปัญหาความแหล้งแล้ง โดยหลายเมืองหลัก เช่น เมืองเจนไน รัฐทมิฬนาฑู อาจจะขาดแคลนน้ำใช้ เนื่องจากน้ำในทะเลสาบและแม่น้ำเริ่มแห้งขอด