เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ของ คุณวาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวอาวุโสสายทหาร ได้โพสต์ข้อความ “และแล้วก็จัดตั้งรัฐบาลในค่ายทหาร อีกครั้ง…แต่คราวนี้ ได้ นายกฯทหารเก่า และ คนเก่า ปิดจ็อบ!” ทำให้คอการเมืองจับต้องไปที่การตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชารัฐ

มีรายงานว่า ค่ำวันนี้หลังเสร็จงานรัฐพิธี ทางพรรคพลังประชารัฐเตรียมตั้งโต๊ะแถลงข่าว โดยจะรอมติของทางพรรคประชาธิปัตย์ ที่มีนัดประชุมในเวลา 16.00 น.วันนี้

สำหรับตัวเลขตั้งรัฐบาลมีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ จากเดิมที่สามารถรวมเสียงได้ 252 เสียง ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 115 คน ประชาธิปัตย์ 52 คน ภูมิใจไทย 51 คน ชาติไทยพัฒนา 10 คน รวมพลังประชาชาติไทย 5 คน ชาติพัฒนา 3 คน พลังท้องถิ่นไท 3 คน รักษ์ฝืนป่าประเทศไทย 2 คน พรรคเล็ก 11 พรรค ที่ได้ ส.ส.พรรคละ 1 คน

ล่าสุด หากพรรคเศรษฐกิจใหม่ จำนวน 5 คน ไม่รวมนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ที่เพิ่งประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค รวมแล้วจะได้ 257 เสียง และมีแนวโน้มว่าอาจมีเสียง ส.ส.จากพรรคเพื่อชาติบางส่วนมาร่วมด้วย เบื้องต้น 2 -3 เสียง ทำให้ตัวเลขในขณะนี้อยู่ที่ 252-260 เสียง

สำหรับประเด็นสำคัญที่ทำให้พรรคร่วมพลังประชารัฐยังตกลงไม่สะเด็ดน้ำ คือ ตำแหน่งประธานสภาฯ ในภาวะรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ที่จะเลือกวันที่ 25 พ.ค.นี้ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาระหว่าง พรรคพลังประชารัฐ กับพรรคประชาธิปัตย์ และให้ทั้งสองพรรคเคาะครั้งสุดท้ายเย็นวันนี้. โดยพรรคประชาธิปัตย์ นัดประชุมครั้งสุดท้าย ก่อนมีมติส่งชื่อบุคคลชิงตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งมีคาดหมายว่ารายชื่อที่ส่งชิงตำแหน่ง คือ นายชวน หลีกภัย, นายบัญญัติ บรรทัดฐาน, นายเทอดพงศ์ ไชยนันท์ และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งจะต้องรอดูความชัดเจนในการเสนอชื่ออีกครั้งใน วันที่ 25 พ.ค.นี้.