เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ พระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่2) .. 2562 ใจความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่เป็นการสมควรแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายว่า ด้วยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติขึ้นไว้โดยคำแนะนำและยินยอมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติทำหน้าที่รัฐสภาดังต่อไปนี้

กำหนดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งเรียกว่าคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลประกอบด้วย

1. ปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธานกรรมการ

2. ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย, ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม, ผู้แทนสำนักงบประมาณ, ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจและผู้แทนสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยเป็นกรรมการ

3. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 คน ซึ่งคณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศกฎหมายการตลาดหรือสังคมด้านละไม่เกิน 1 คน เป็นกรรมการและให้ผู้อำนวยการเป็นกรรมการและเลขานุการ

สำหรับการออกประกาศกำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีทั้งนี้ต้องจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสียและศึกษาผลกระทบทางสังคมเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาก่อนออกประกาศรวมทั้งต้องให้ผู้ด้อยโอกาสและคนพิการเข้าถึงการเป็นตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วย

นอกจากนี้ เงินที่จัดสรรไว้ เพื่อจ่ายเป็นเงินรางวัลหากการออกรางวัลในงวดใด ไม่มีผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลจะนำเงินที่จัดสรรไว้ไปสมทบเพื่อจ่ายเป็นเงินรางวัลในงวดถัดไปก็ได้แต่ไม่เกิน 1 งวด โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง

ทั้งนี้ เงินที่ได้นำไปสมทบเพื่อจ่ายเป็นเงินรางวัลในงวดถัดไปถ้าไม่มีผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลดังกล่าวให้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน

อีกทั้งยังให้ยกเลิกความในมาตรา39 แห่งพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล.. 2517 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่11/2558 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลและให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

มาตรา39 ผู้ใดเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกตามพระราชบัญญัตินี้และยังไม่ได้ออกรางวัลในราคาเกินกว่าที่กำหนดในสลากกินแบ่งรัฐบาลต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

มาตรา39/1 ผู้ใดขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในสถานศึกษา  ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

มาตรา39/2 ผู้ใดขายสลากกินแบ่งรัฐบาลแก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท 

ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่11/2558 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในวันที่คำสั่งดังกล่าวถูกยกเลิกคงปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล

ในส่วนของมาตรา16 ให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลนำเงินกองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคมตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่11/2558 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังคงเหลืออยู่และไม่มีภาระผูกพันในวันที่คำสั่งดังกล่าวถูกยกเลิกส่งเป็นรายได้แผ่นดินให้แล้วเสร็จภายใน30 วันนับแต่วันที่คำสั่งดังกล่าวถูกยกเลิก

และมาตรา 17 ในระหว่างที่ยังมิได้มีการออกประกาศกำหนดประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาลให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลมีอำนาจออกสลากกินแบ่งรัฐบาลตามประเภทและรูปแบบที่ดำเนินการอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับต่อไปได้

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา