เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สมาชิกสภานิติบัญญัติไต้หวัน อนุมัติร่างกฎหมายที่ให้เพศเดียวกันสามารถแต่งงานกันได้ สร้างประวัติศาสตร์เป็นดินแดนแรกในเอเชีย ที่มีกฎหมายนี้

การลงมติดังกล่าวเกิดขึ้นเกือบ 2 ปี หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญไต้หวัน มีคำตัดสินว่ากฎหมายฉบับที่มีอยู่ ซึ่งจำกัดความหมายของการแต่งงานไว้ระหว่างเพศชาย กับเพศหญิงเท่านั้น เป็นเรื่องที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และคณะผู้พิพากษาได้ให้เวลาสภานิติบัญญัติไต้หว้น 2 ปี ในการปรับปรุงกฎหมาย หรือออกกฎหมายฉบับใหม่ในเรื่องนี้

ในวันนี้ (17 พ.ค.) ที่เหลือเพียงสัปดาห์เดียวก่อนครบกำหนด 2 ปีตามคำสั่งศาล สมาชิกสภานิติบัญญัติไต้หวัน ก็ได้ผ่านร่างกฎหมายที่ทำให้การแต่งงานของเพศเดียวเป็นเรื่องจริงขึ้นมา โดยจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้

การอนุมัติกฎหมายข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กลุ่มอนุรักษ์นิยมพากันออกมารณรงค์ต่อต้านกฎหมายฉบับนี้ เพราะแม้ไต้หวันจะมีชุมชนคนหลากหลายทางเพศขนาดใหญ่ และมีการจัดงานเดินขบวนพาเหรดชาวรักร่วมเพศ ที่ใหญ่สุดในเอเชีย แต่ประเด็นเรื่องความเท่าเทียมกันในเรื่องแต่งงาน ยังเป็นสิ่งที่ไม่ได้รับการยอมรับมากเท่าใด โดยในการทำประชาพิจารณ์เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว มีผู้ลงคะแนนไม่เห็นด้วยกับการแต่งงานเพศเดียวกันมากถึง 67%