เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงซานา ประเทศเยเมน เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ว่าโครงการอาหารโลก ( ดับเบิลยูเอฟพี ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ ว่าเรือบรรทุกอาหารของดับเบิลยูเอฟพีที่ส่วนใหญ่เป็นธัญพืชน้ำหนักรวมราว 25,000 ตัน เข้าจอดเทียบท่าเรือที่เมืองซาลีฟ ซึ่งเป็นพื้นที่ยึดครองของฝ่ายกบฏ ตั้งอยู่ริมชายฝั่งทะเลแดง ทางตะวันตกของเยเมน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การลำเลียงสิ่งของลงจากเรือจำเป็นต้องเลื่อนออกไปเป็นวันจันทร์นี้ เนื่องจากสภาพอากาศเป็นอุปสรรค

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การที่เรือบรรทุกอาหารของดับเบิลยูเอฟพีสามารถเข้าจอดเทียบท่าเรือในเยเมนได้ในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์ หลังซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรยอมผ่อนคลายการปิดกั้นพรมแดนเยเมนทั้งทางบก ทางทะเลและทางอากาศ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. ที่่ผ่านมา โดยมาตรการดังกล่าวเน้นหนักอย่างชัดเจนในเขตที่อยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มฮูตี ซึ่งรวมถึงกรุงซานา ที่กลุ่มฮูตียึดครองได้อย่างเหนียวแน่นมาตั้งแต่เดือนก.ย. 2557 และการสู้รบทวีความรุนแรงตั้งแต่เดือนมี.ค. 2558 เมื่อซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรเข้ามามีส่วนร่วม ซึ่งข้อมูลผู้เสียชีวิตนับจากนั้นตามการประเมินของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) อยู่ที่ “มากกว่า 8,600 คน” นอกจากนี้ยังมีอีก “มากกว่า 2,000 คน” เสียชีวิตจากอหิวาตกโรคเฉพาะในปีนี้

ขณะที่เครื่องบินลำเลียงเวชภัณฑ์ของคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศ ( ไอซีอาร์ซี ) องค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) และกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ( ยูนิเซฟ ) ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติซานา ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 สัปดาห์เช่นกัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ที่มา – dailynews