เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่3 ..62 ..กาญจนา นิตยะ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีชาวบ้านเผยแพร่คลิปรายการโชว์กินปรุงอาหารต้มยำงูสิง ที่ จ.พะเยาว่าเดิมทีงูสิงไม่ได้ถูกบรรจุเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แต่เนื่องจากหลายสิบปีที่ผ่านมา

เมื่อมีการตรวจสอบตามด่านต่างๆ โดยเฉพาะชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน พบมีการจับงูสิงเพื่อส่งออกจำนวนมาก เพื่อถลกหนังขาย หรืออาจนำไปเป็นอาหาร ขณะเดียวกันชาวบ้านในพื้นที่ไม่ว่าจะเหนือ หรืออีสานมักนิยมจับงูสิงเป็นอาหารด้วยเช่นกันเพราะมีพิษอ่อน

เนื่องจากงูสิงมีความสำคัญต่อระบบนิเวศ หากมีการจับหรือล่าจนมากเกินไป จะส่งผลต่อระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหารได้เพราะงูสิงจะคอยควบคุมประชากร เช่น หนูที่ทำลายพืชผลการเกษตรรวม ทั้งสัตว์ฟันแทะด้วย ดังนั้น เมื่อปริมาณงูสิงเริ่มลดลงกรมอุทยานฯ จึงได้บรรจุงูสิงเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ...สงวนและคุ้มครอง .. 2535”

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า ปัจจุบันงูสิงมีหลายสปีชี่ส์หรือหลายประเภทแต่ทั้งหมดจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งหากมีการจับหรือล่าจะมีโทษทางกฎหมายโทษจำคุก ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท

งูสิงตาโต หรืองูสิงบ้าน หรืองูเห่าตะลาน (Indochinese rat snake) เป็นสัตว์เลื้อยคลานจำพวกงูสิงชนิดหนึ่งหนึ่งจัดอยู่ในวงศ์งูพิษเขี้ยวหลังมีความยาวเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 1,400 มิลลิเมตร และหางยาว 445 มิลลิเมตร หัวยาว และส่วนของหัวกว้างกว่าลำคอเล็กน้อย ส่วนปลายของหัวมน ตาใหญ่มาก ลำตัวกลมและยาวหางยาว และส่วนปลายหางเรียวผิวหนังลำตัวมีเกล็ดปกคลุม

เกล็ดบนหัวเป็นแผ่นกว้าง เกล็ดบนหลังทางส่วนต้นของลำตัวมีขนาดใหญ่ และพื้นผิวเรียบ เกล็ดท้องขยายกว้างเกล็ดใต้หางเป็นแถวคู่เกล็ดรอบลำตัวในตำแหน่งกึ่งกลางตัว จำนวน 15 เกล็ด เกล็ดท้องจำนวน 170 เกล็ด และเกล็ดใต้หางจำนวน 125 เกล็ด

ลำตัวมีด้านบนของหัว และบนหลังครึ่งทางด้านหน้าของลำตัวสีน้ำตาล หรือสีน้ำตาลอมเขียว ส่วนครึ่งทางด้านท้ายของลำตัวสีน้ำตาลเกล็ดปกคลุมลำตัว และหางมีขอบแผ่นเกล็ดสีจางหรือสีขาว ซึ่งสีขาวของขอบแผ่นเกล็ดได้ขยายกว้างขึ้นตามลำดับไปทางด้านท้ายลำตัว และหางทำให้ด้านท้ายของลำตัว

โดยเฉพาะหางเป็นสีขาวที่มีโครงข่ายร่างแหสีดำคางใต้คอและด้านท้องสีขาวอมน้ำตาล ด้านใต้หางสีขาวงูวัยอ่อนมีจุดเล็กสีขาวเรียงตัวเป็นแถวพาดขวาง (ไม่เป็นระเบียบ) เป็นระยะอยู่ทางส่วนต้นของลำตัว

พบกระจายพันธุ์ในทุกประเทศ ในภูมิภาคเอเชียอาคเนย์ และอนุทวีปอินเดีย เป็นงูที่กินหนูเป็นอาหาร หลักกินงูเป็นรองออกหากินในเวลากลางวันบนพื้นดินแต่ขึ้นต้นไม้ได้ดีและรวดเร็วว่ายน้ำได้ประกอบกับมีพฤติกรรมการขู่และชูหัว พร้อมส่งเสียงขู่ฟ่อคล้ายงูเห่า ซึ่งเป็นงูพิษอ่อนไม่มีอันตรายกัดคนไม่ตาย

ภาพและข้อมูลจาก wikiwand,Khaosod