เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากที่ช่วงนี้อยู่ในหน้าร้อน และหลายคนรู้สึกว่าค่าไฟแพงขึ้นกว่าปกติ การการไฟฟ้านครหลวงได้ให้เหตุผลว่า คอมเพรสเซอร์แอร์ที่ทำงานหนัก ไม่มีการตัด เพราะยังทำอุณหภูมิโดยรอบไม่ได้ในหน้าร้อน โดยอุณหภูมิที่ต่างกันทุก ๆ 1 องศาเซลเซียส มีผลให้การใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เป็นคำชี้แจงส่วนหนึ่งจาก นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หลังประชาชนจำนวนมากเกิดข้อสงสัยเมื่อเห็นบิลค่าไฟช่วงหน้าร้อน ทั้งที่เปิดแอร์เวลาเดิมแต่ค่าไฟกลับเพิ่มขึ้นมาก ส่วนครัวเรือนที่ไม่มีแอร์ อาจต้องสำรวจตู้เย็นที่อาจกินไฟ หากมีพฤติกรรมชอบเปิดตู้เย็นบ่อย ๆ และตุนอาหารในปริมาณมาก หรือขอบยางตู้เย็นชำรุด รวมถึงพฤติกรรมในการเปิดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นทิ้งไว้

การใช้ไฟพุ่ง ทำลายสถิติปี 59 เพราะอุณหภูมิสูงกว่าปีก่อนยิ่งทำให้การใช้ไฟมากขึ้น รวมถึงห้างร้าน อาคารขนาดใหญ่จำนวนมาก ที่ระดมใช้เครื่องปรับอากาศ ทำให้ภาพรวมการใช้ไฟฟ้าสูงขึ้น และทำลายสถิติเก่าปี 2559 แล้ว 2 ครั้ง ยอดใช้ไฟฟ้าสูงสุดอยู่ที่ 9,525.93 เมกะวัตต์ และมากกว่าปีที่แล้วร้อยละ 7 เมื่อจำนวนหน่วยที่ใช้มากขึ้น หากใช้เกิน 150 หน่วย หน่วยที่เกินจะถูกคิดค่าไฟแพงขึ้น จาก 3.24 บาท เป็น 4.22 บาท จึงทำให้รู้สึกว่าค่าไฟแพงมากขึ้นไปอีก

ขณะที่ค่าไฟฟ้าผันแปร (เอฟที) ที่หมายถึงต้นทุนเชื้อเพลิงและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่ใช้กับงวดเดือนมกราคมถึงเมษายน ปรับขึ้นเมื่อเทียบก่อนหน้านั้นหน่วยละ 4.30 สตางค์ อาจมีผลให้ค่าไฟฟ้าเพิ่มอีกเล็กน้อย ทุกปัจจัยผนวกกันทำให้ค่าไฟฟ้าที่ต้องเจอช่วงหน้าร้อนนี้สูงขึ้น เมื่อเทียบกับการใช้ไฟฟ้าในช่วงอื่น