เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติสั่งเพิกถอนสิทธิการสมัคร นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส. เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ จากพรรคเพื่อไทย ซึ่งได้คะแนนมาเป็นอันดับที่หนึ่ง 52,165 คะแนน เป็นการชั่วคราว 1 ปีหลังจากสำนักงาน กกต. เชียงใหม่ได้พิจารณาสืบสวนการร้องเรียนที่เข้ามาแล้วพบว่าพฤติกรรมของนายสุรพล เข้าข่ายผิด พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73(2) ที่ระบุว่า

ห้ามมิให้ผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเองหรือผู้สมัครอื่น ให้งดเว้นการลงคะแนนให้แก่ผู้สมัคร หรือการชักชวนให้ไปลงคะแนน ไม่เลือกผู้ใดเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

(๒) ให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือ โดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด

ผลจากมติดังกล่าว ทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ โดยผู้สมัครชุดเดิมเว้นแต่นายสุรพล นอกจากนี้คะแนน 52,165 คะแนน ของนายสุรพล จะไม่นำมารวมนับเป็นคะแนนที่จะนำมาคำนวณ ส.ส. แบบปาร์ตี้ลิสต์ให้กับพรรคการเมืองอีกด้วย  ทั้งนี้ นอกจากจะระงับสิทธิการสมัครของนายสุรพลแล้ว ยังต้องดำเนินการความผิดของนายสุรพล ตามมาตรา 138 พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

“เมื่อมีการดําเนินการตามมาตรา 132 หรือภายหลังประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว ถ้ามีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้สมัครหรือผู้ใดกระทําการอันเป็นการทุจริตในการเลือกตั้ง หรือรู้เห็นกับการกระทําของบุคคลอื่น ให้คณะกรรมการยื่นคําร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง หรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้น

การพิจารณาของศาลฎีกาให้นําสํานวนการสืบสวนหรือไต่สวนของคณะกรรมการเป็นหลักในการพิจารณา และเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ให้ศาลมีอํานาจสั่งไต่สวนข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน เพิ่มเติมได้

เมื่อศาลฎีกามีคําสั่งรับคําร้องไว้พิจารณาแล้ว ถ้าผู้ถูกกล่าวหาเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ผู้นั้น หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลฎีกาจะพิพากษาว่าผู้นั้นมิได้กระทําความผิด

ในกรณีที่ศาลฎีกาพิพากษาว่าบุคคลตามวรรคหนึ่งกระทําความผิดตามที่ถูกร้อง ให้ศาลฎีกาเพิกถอน สิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกต้ังของผู้นั้น และในกรณีที่ผู้นั้นเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้สมาชิกภาพของผู้น้ันสิ้นสุดลงนับแต่วันที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้คณะกรรมการจัดให้มีการเลือกต้ัง แทนตําแหน่งที่ว่าง”

เพื่อพิจารณาสั่งเพิกถอนสิทธิการสมัครรับเลือกตั้ง (ใบดำ) หรือสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง ) ต่อไป