เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ด่วน! เพลิงไหม้บ่อขยะสมุย ยังควบคุมไม่ได้ คาดใช้เวลาดับ 1สัปดาห์

เพลิงไหม้บ่อขยะสมุย  วันที่ 22 เม.ย. เกิดเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ ในพื้นที่เตาเผาขยะของเทศบาลนครเกาะสมุย ม.5 ต.มะเร็ต อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

เพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรงเนื่องจากเป็นกองขยะแห้ง อากาศแห้ง และมีลมพัดแรง  หลังเกิดเหตุ ว่าที่ร.ต.กิตติภพ รอดดอน นายอำเภอเกาะสมุย พร้อมด้วย นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ ร่วมกับฝ่ายปกครองเกาะสมุย ตำรวจสภ.บ่อผุด ทหารอากาศสถานีรายงานเกาะสมุย  อาสาสมัครมูลนิธิกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย กู้ชีพกู้ภัยวัดละไม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครเกาะสมุย เร่งระดมนำรถดับเพลิงและรถบรรทุกน้ำ และรถบรรทุกน้ำของเอกชนในพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาข่วยสนับสนุนในที่เกิดเหตุ

สำหรับขยะที่ไฟไหม้เป็นขยะเก่า ที่อยู่ใต้ชั้นผ้าใบปกคลุมเพื่อรอการบรรจุบีบอัดเป็นก้อนหรืออาร์ดีเอฟ เพลิงได้โหมรุกไหม้อย่างรุนแรงและขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นขยะจำพวกพลาลติกซึ่งกินพื้นที่กว้างประมาณ 50 เมตร ยาว 100 เมตร ส่งผลให้มีกลุ่มควันสีดำจำนวนมากฟุ้งกระจายไปทั่วท้องฟ้า

เจ้าหน้าที่พยายามฉีดน้ำสกัดไม่ให้เพลิงลุกลามไปติดกองขยะข้างเคียง และเจ้าหน้าที่อีกส่วนได้เคลื่องย้ายแท่งขยะอัดก้อนออกจากจุดที่เกิดไฟไหม้เพื่อไม่ให้ไฟลุกลามมาติด ขณะที่มีกลุ่มควันสีดำลอยขึ้นท้องฟ้าลมได้พัดเข้าไปยังชุมชนใกล้เคียง

ทางด้าน ว่าที่ร.ต.กิตติภพ เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่ไฟไหม้ครั้งนี้มาจากสาเหตุอะไร แต่สันนิษฐานไว้ว่าจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวและแห้ง ประกอบกับมีขยะบางส่วนที่หมักหมมมานานจะเป็นแก๊สและเกิดเล็ดลอดสัมผัสกับอากาศที่ร้อนทำให้เป็นประกายไฟและเกิดไฟไหม้ในครั้งนี้ แต่ต้องรอผู้ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป

ต้องยอมรับว่าการดับไฟที่กองขยะทำให้ยาก เพราะขยะถูกทับถมหลายชั้น เราอาจจะดับข้างบนได้แล้ว แต่ข้างล่างอาจจะปะทุไฟอยู่ ต้องนำเครื่องจักรเข้าคุ้ยขยะข้างล่างขึ้นมา อย่างไรก็ตามจะได้ประสานกับโรงพยาบาลเกาะสมุยและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ส่งทีมแพทย์ พยาบาล มาดูแลพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ว่าได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้ในครั้งนี้หรือไม่ เพื่อจะได้หาทางแก้ไขต่อไป

เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือผู้เสียชีวิต แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ คาดว่าอาจต้องใช้เวลาร่วม 1 สัปดาห์ในการดับไฟครั้งนี้