เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 10 เม.ย. 62 เว็บไซต์เรดิโอฟรีเอเชีย รายงานว่า เกาหลีเหนือได้พิพากษาลงโทษประหารชีวิตหมอดูหญิง 2 ราย และประหารชีวิตพวกเธอด้วยการยิงเป้าต่อหน้าสาธารณชน โดยการประหารชีวิตหมอดูมีขึ้นเพื่อต้องการ “จัดระเบียบสังคม” และเป็นการเชือดไก่ให้ลิงดู เพื่อเตือนไม่ให้ประชาชนเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการกระทำลักษณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโชคลาง ความเชื่อเหนือธรรมชาติ ไปจนถึงการดูดวง เพราะไม่อย่างนั้น อาจจะต้องพบเจอกับชะตากรรมเช่นนี้

การพิจารณาคดีดังกล่าวมีขึ้นในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยผู้ต้องหาคือหมอดูหญิงสามคน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าได้ก่อตั้งกลุ่มชินซุงโจ หรือกลุ่มเจ็ดดารา (Chilsungjo – Seven Star Group) เพื่อประกอบกิจกรรมด้านโชคลาง รวมไปถึงพิธีกรรมต่างๆ พวกเธอได้ใช้เด็ก 2 คน อายุ 3 ขวบ กับ 5 ขวบ เป็นตัวสำคัญในพิธี กล่าวอ้างว่าเด็กทั้งสองเกิดขึ้นจากวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ โดยพวกเธอทำหน้าที่ดูดวง ดูโชคลาง และทำพิธีต่างๆ แลกกับเงิน 

กิจการของหมอดูทั้งสามน่าจะเป็นไปได้ด้วยดี เนื่องจากในช่วงไม่กี่ปีมานี้ ชาวเกาหลีเหนือหันมาพึ่งโชคลางกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเกาหลีเหนือต่างนิยมปรึกษาหมอดูในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนแต่งงาน การทำธุรกิจ ไปจนถึงการตัดสินใจในชีวิต ซึ่งคนที่เชื่อในโชคลางไม่ได้มีแค่ประชาชนทั่วไปเท่านั้น แม้แต่ข้าราชการระดับสูง ไปจนถึงเหล่าตุลาการ ก็มีความเชื่อในด้านนี้ และพึ่งพาหมอดูเช่นเดียวกัน

ความเชื่อด้านโชคลางและการดูดวงของข้าราชการระดับสูงรวมทั้งประชาชน ได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลเกาหลีเหนือ แม้ว่าคณะกรรมการพรรคจะมุ่งเน้นด้านการจัดระเบียบสังคม และมุ่งมั่นกำจัดพฤติกรรมต่อต้านความเป็นสังคมนิยม แต่มันก็เป็นเรื่องยากที่ผู้คนจะปฏิบัติตาม เพราะประชาชนต่างก็กลัวว่าจะต้องอดตายถ้าหากทำทุกอย่างตามกฎหมายทั้งหมด ดังนั้นพฤติกรรมผิดกฎหมาย การหาที่พึ่งทางใจต่างๆ ก็กลายเป็นที่นิมยมมากขึ้นเรื่อยๆ 

ทั้งนี้ เนื่องจากประชาชนเริ่มออกนอกลู่นอกทางมากขึ้น รัฐบาลเกาหลีเหนือจึงเริ่มมีคำสั่งให้มีการพิจาณาโทษและประหารชีวิตในที่สาธารณะต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อจัดระเบียบสังคมให้เข้าที่เข้าทาง โดยก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ กลุ่มเด็กนักเรียนมัธยม อายุ 15-16 ปี ถูกนำตัวมาไต่สวนต่อหน้าประชาชน หลังจากที่พวกเขาตั้งกลุ่มลักขโมยข้าวของและขโมยเงินในตอนกลางคืน จนสร้างปัญหาเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน แต่ด้วยความที่พวกเขายังเป็นเยาวชน จึงไม่ได้รับโทษสถานหนัก แต่ถ้าหากผู้ต้องหาเป็นผู้ใหญ่ โทษที่จะได้รับมีแค่ 2 สถานเท่านั้น คือ จำคุกตลอดชีวิต และประหารชีวิต ประชาชนจึงใช้ชีวิตด้วยความหวาดกลัวเป็นอย่างมาก 

สำหรับการพิจาณาคดีหมอดูหญิงทั้งสามคนนี้ ได้มีขึ้นที่ใจกลางเมืองที่เมืองชองจิน เมืองใหญ่ของจังหวัดฮัมกยองเหนือ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาหลีเหนือ ประชาชนจำนวนหลายหมื่นคนถูกเกณฑ์ให้มานั่งดูการไต่สวน โดยหมอดู 2 คน ถูกพิพากษาลงโทษประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า ส่วนหมอดูอีกคนได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต ผู้พากษามีคำสั่งให้บังคับใช้โทษทันที นั่นคือให้ประหารชีวิตผู้ต้องหาทั้งสองในตอนนั้น ซึ่งประชาชนที่ถูกเกณฑ์ให้ไปนั่งดูเหตุการณ์ดังกล่าว ต่างก็ตกตะลึง หวาดกลัว และหวาดผวาไปตามๆ กัน 

 

ภาพและข้อมูลจาก AFP PHOTO/KCNA VIA KN, Kapook