เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีเฟซบุ๊กหมอฟันชื่อ “Sathian Ken Suravisankul” โพสต์ภาพพร้อมระบุว่า ได้ถอนฟันเด็กวัย 4 ขวบ 18 ซี่ จาก 20 ซี่ เหลือฟันแค่กรามซี่บนข้างละซี่ พร้อมกับบอกพ่อแม่ว่า หากรักลูก ต้องแปรงฟันให้ลูก รักษาความสะอาดในช่องปากของลูกน้อยเสมอ

คืบหน้าล่าสุดวันที่ 10 เม.ย. 62 ทันตแพทย์เสถียร สุรวิศาลกุล หรือหมอเคน เป็นทันตแพทย์สำหรับเด็กคลินิกเอกชน ปฏิบัติงานช่วยราชการโรงพยาบาลป่าตอง กล่าวว่า เคสดังกล่าวเป็นน้องอายุ 4 ขวบ และจะครบ 5 ขวบ ในเดือนกันยายนนี้ ตามประวัติพบว่ากินนมขวดเยอะ พยายามเลิกหลายครั้งแต่ไม่สำเร็จ โดยนมขวดควรจะเลิกตั้งแต่อายุ 1 ขวบครึ่ง และถึงแม้จะแปรงฟันสม่ำเสมอ แต่หลังแปรงฟันก็กินนมขวดอีก เลยทำให้เชื้อโรคในปากเติบโตได้ดี ถึงแม้นมที่กินนั้นเป็นนมจืดที่ไม่มีน้ำตาล แต่จากประวัติที่ผ่านมา พบว่ามีเด็กที่ฟันผุจากการกินนมจืดค่อนข้างเยอะพอสมควร เพราะว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดฟันผุ ไม่ใช่แค่น้ำตาล คาโบไฮเดรต หรือแป้งเพียงอย่างเดียว

แต่มันเกี่ยวข้องกับการทำความสะอาดช่องปากที่ไม่ถูกวิธี การมีแผ่นคราบจุลินทรีย์ในช่องปาก รวมถึงคราบนมต่างๆด้วย แม้จะเป็นนมจืดก็ไม่เว้น และจากตำราที่บอกว่าเมื่อดื่มนมแล้วให้กินน้ำตามเพื่อทำความสะอาดฟันนั้นเป็นการเปลี่ยนผิดให้เป็นถูก แต่หลักความจริงแล้วควรจะมีการแปรงฟัน ขัดสี หรือเอาผ้าเช็ด หรืออะไรก็ตามเพื่อทำความสะอาด

หมอเคน กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการถอนฟันที่มองว่าเป็นจำนวนมากนั้น ในเคสที่ผ่านๆ มาได้มีการถอนฟันให้กับเด็กๆ เอาเฉพาะที่มีจำนวน 10 ซี่ขึ้นไป มีจำนวนมากพอสมควร และที่เคยถอนมากที่สุดคือจำนวน 16 ซี่ ซึ่งเป็นคนไข้เป็นเด็ก และเคสนี้มีการถอนจำนวน 18 ซี่ ถือว่าเยอะที่สุดในชีวิต และเหลือกลับบ้านเพียง 2 ซี่ สาเหตุที่ต้องถอนนั้นเนื่องจากสภาพฟันเกือบทั้งหมดเหลือแต่ตอ ซึ่งถึงแม้จะมีฟันอยู่ก็เหมือนไม่มีฟัน แต่ถ้าถามว่าเด็กใช้ชีวิตได้มั้ย คุณแม่ของเด็กเล่าให้ฟังว่ายังสามารถกินหนังไก่ทอดซึ่งมีความแข็งได้ถึงแม้จะไม่มีฟัน

หมอเคน กล่าวต่อว่า หลังจากทำการถอนฟันไปแล้วช่วงแรกคงต้องกินอาหารอ่อนๆ ไปก่อน อาจจะต้องเลี่ยงบางอย่างที่มีความแข็งไว้ก่อน และน้องจะมีฟันแท้เกิดขึ้นตอนอายุประมาณ 6 ขวบ ซึ่งตอนนี้น้องมีอายุประมาณ 4 ขวบปลายๆ ย่างเข้า 5 ขวบ เหลือเวลาอีกประมาณ 1 ปีเศษ ที่จะต้องทนลำบากเรื่องการต้องกินอาหารอ่อนๆ ก่อนจะมีฟันแท้เกิดขึ้น ซึ่งทางทันตแพทย์เองจะมีการติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด

สิ่งที่ตัดสินใจถอนฟันจำนวนมากนั้นเพราะว่าตัวน้องเองมีอาการปวดฟันแบบย้ายไปย้ายมา เดี๋ยวปวดข้างบน เดี๋ยวปวดข้างล่าง เดี๋ยวปวดตรงกลาง หรือซ้ายที ขวาที วนไปวนมาเพราะฟันผุจำนวนมากและแก้อย่างไรก็ไม่จบ จึงใช้วิธีการดังกล่าว โดยก่อนทำการถอนฟันคณะแพทย์ต้องมีการใช้ยาสลบ รวมจำนวน 14 เข็ม เพื่อทำการถอน 18 ซี่ โดยใช้เวลารวมประมาณ 1 ชั่วโมง” หมอเคน กล่าว

หมอเคน กล่าวว่า ทั้งนี้อยากฝากถึงผู้ปกครอง ควรเอาใจใส่ดูแลฟันน้ำนมบุตรหลาน ที่ผ่านมาหลายคนมองว่าฟันน้ำนมไม่มีค่า เดี๋ยวฟันก็ขึ้นใหม่ ซึ่งจริงๆเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องนัก เพราะฟันน้ำนมแต่ละซี่ก็จะมีระยะเวลาของมัน หลายคนยังไม่เข้าใจ ก็เหมาว่า 20 ซี่ มันจะหลุดพร้อมกันและผลัดเป็นฟันใหม่ ซึ่งจริงๆ ในทางทฤษฎีแล้วมันไม่ใช่แบบนั้น จึงอยากจะให้เน้นดูแลฟันน้ำนม ซึ่งน้องๆจะต้องใช้งานไปถึงประมาณ ป.6 นอกจากนี้ประโยชน์ของฟันน้ำนมนอกจากจะทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหารแล้วยังมีส่วนช่วยเรื่องพัฒนาการทางด้านร่างกาย อารมณ์ สติปัญญา ของเด็ก ยิ่งมีการถอนฟันเด็กก็จะยิ่งฝังใจ

สำหรับ ทันตแพทย์เสถียร สุรวิศาลกุล หรือหมอเคน เคยมีชื่อเสียงโด่งดัง เมื่อประมาณปี 2559 ที่ผ่านมา หลังจากที่ได้มีการ คิดค้นไอเดียจูงใจเด็กๆ ไม่ให้กลัวหมอฟันด้วยการ สวมชุดซุปเปอร์ฮีโร่ ทั้งซุปเปอร์แมน สไปเดอร์แมน ทำฟันให้กับเด็กๆ ที่คลินิกฟันแห่งหนึ่ง ถ.พังงา ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งหมอเคนเป็นเจ้าของอยู่ จนได้ฉายาว่าเป็นหมอฟันซุปเปอร์ฮีโร่ ปัจจุบันคุณหมอได้ลาออกจากราชการ (รพ.ป่าตอง) มาประมาณ 3 ปี เพื่อมาดูแลคลินิค แต่ยังคงปฏิบัติงานช่วยราชการที่โรงพยาบาลทุกวันอังคารเช้า

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอาการเด็กชายในภาพที่เข้ารับการถอนฟัน 18 ซี่ ซึ่งทราบชื่อเล่นว่าน้องกาฟิว หลังจากที่ถอนฟันแล้วได้พักฟื้นดูแลอาการต่อที่ รพ.ป่าตอง โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้เป็นแม่ได้มีการอัพเดตอาการของน้องกาฟิวผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่าน้องมีอาการดีขึ้น ฟื้นจากฤทธิ์ยาสลบจนเป็นปกติ และเริ่มกลับมาร่าเริง ยิ้มร่า สนุกสนานตามประสาเด็ก ถึงแม้ว่าจะยังคงปวดแผลอยู่บ้าง พร้อมขอบคุณทีมทันตแพทย์ทุกคนที่ช่วยเหลือ

 

ข้อมูลจาก Khaosod