เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“พล.อ.ประวิตร” ชี้แจงหมายเรียก “ธนาธร” ผิด ม.116 เป็นเรื่องความมั่นคง ปัดสกัดคู่แข่งการเมือง รอ จนท.สอบ ยันทำตามกฎหมาย ไม่รู้มีความพยายามล้มล้างการปกครอง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้สัมภาษณ์ถึง กรณีมีกลุ่มบุคคลมีแนวคิดเปลี่ยนแปลงการปกครอง เป็นพวกซ้ายจัดดัดจริต ว่า ก็ต้องไปถาม ผบ.ทบ. ตนไม่ทราบ เมื่อถามย้ำว่าเป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองอะไรหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ระบุว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปถาม ผบ.ทบ.

สื่อถามว่า ขณะนี้พบมีความพยายามจะเปลี่ยนแปลงการปกครองหรือไม่ มีสัญญาณนี้หรือเปล่า พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีสัญญาณ และไม่รู้ ยืนยันทุกอย่างทำไปตามกฎหมาย ต้องไปดูว่ากฎหมายที่มีอยู่มีอะไรบ้าง

ทั้งนี้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ถูกแจ้งข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เรื่องการแสดงความเห็นไม่สุจริต สร้างความกระด้างกระเดื่องยุยงปลุกปั่นทำให้เกิดความไม่สงบในราชอาณาจักร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ผิดหรือไม่ยังไม่รู้เลย แล้วแต่เจ้าหน้าที่ มีกฎหมายอยู่ไม่ต้องห่วง ว่าจะแรงหรือไม่แรง ทุกอย่างทำตามกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติตามกฏหมายเพราะจะต้องมีการสืบสวนสอบสวน และเราก็ไม่รู้ว่าใครทำอะไรไว้บ้าง

เมื่อถามว่าเมื่อเป็นนายธนาธร สังคมจึงตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการจับจ้องสกัดหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเขาผิดหรือไม่ เพราะยังไม่มีอะไรเลย เพียงแต่เจ้าหน้าที่ เริ่มทำการตรวจสอบเท่านั้น

สังคมมองว่า สิ่งที่เกิดขึ้นจะเป็น การปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตยหลังเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ว่า ยังไงที่ไม่เป็นประชาธิปไตย ทุกอย่างมันเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งทุกอย่างก็ทำตามกฎหมายทั้งนั้น ส่วนที่มีการใช้มาตรา 116 ตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งเป็นกฎหมายด้านความมั่นคงจะถูกมองในแง่ลบหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า แล้วเป็นเรื่องความมั่นคงหรือไม่

สำหรับในช่วงเวลานี้เป็นห่วงเวลาสำคัญของประเทศจะมีการดูแลรักษาความเรียบร้อยในภาพรวมอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ก็ทำอยู่อย่างที่ทำอยู่ ส่วนกรณีการให้สัมภาษณ์ของ ผบ.ทบ.และกรณีการแจ้งความ นายธราธร จะทำให้เกิดความขัดแย้งหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มีความขัดแย้ง สื่ออย่าคิดไปเอง

เมื่อถามย้ำว่าอุณหภูมิจะยิ่งร้อนขึ้นหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวเพียงว่า “ไม่มี” ก่อนจะเดินขึ้นห้องประชุมกันที