เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ย.  นายแพทย์จรัญ  จันทมัตตุการ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนมเปิดเผยว่า กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคในช่วงฤดูหนาว ได้แก่ กลุ่มเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี กลุ่มผู้สงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวานโรคหัวใจหลอดเลือด โรคหอบหืด โรคปอดเรื้อรัง โรคตับ โรคไต และโรคโลหิตจาง เป็นต้นซึ่งล้วนเป็นกลุ่มเสี่ยง ซึ่งมีภูมิต้านทานต่อโรคต่ำ ทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้ง่ายและเมื่อจะมีอาการรุนแรงมากกว่าประชนชนทั่วไป

ทั้งนี้แนะนำให้รักษาความอบอุ่นนของร่างกาย โดยการสวมเสื้อผ้าหนา ๆโดยเฉพาะในเด็กเล็กที่สภาพร่างกายเปลี่ยนแปลงได้ง่ายตามสภาพอากาศ ให้ใส่ถุงเท้าหมวกไหมพรม หาไม่มีให้ใส่เสื้อผ้าหลาย ๆ ชั้นและห่มผ้าให้หนามากว่าปกติ การดื่มน้ำและเรื่องดื่มอุ่น ๆ  รวมทั้งเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกายและเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ประเภทแป้งและไขมัน เช่น ข้าว ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น ซึ่งจะช่วยความอบอุ่นแก่ร่างกาย อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพคือ การดื่มสุรา

สำหรับการผิงไฟในเต้นท์นั้น  ทำให้ร่างกายได้รับสารพิษเข้าสู่ทางเดินหายใจได้ และการนำนำเด็กไปใกล้บริเวณที่มีการก่อไฟจะทำให้ระคายเคืองเยื่อบุทางเดินหายใจ  ส่วนการนอนในที่แจ้ง ลมโกรก โดยไม่มีเครื่องป้องกันให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายการอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัดจะทำให้มีโอกาสรับเชื้อโรคได้ง่าย รวมถึงการคลุกคลีใกล้ชิดกับผู้ป่วย หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จะต้องการล้างมือบ่อย ๆ การสวมหน้ากากอนามัย เป็นต้น

ที่มา – dailynews