เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

    ตัวแทนคนไทยในประเทศนิวซีแลนด์ กลุ่มหนึ่ง เดินทางไปวางพวงหรีด ไว้อาลัย แด่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และยื่นหนังสือ เพื่อประท้วงต่อสถานเอกอัครราขทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน กรณีที่บัตรเลือกตั้ง 1,542 ใบของคนไทย ในนิวซีแลนด์ ไม่ถูกนำมาคำนวณเป็นคะแนนเสียง ในการเลือกตั้ง

สืบเนื่องจาก ปัญหาในการส่งบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ จำนวน 1,542 ใบ กลับมายังประเทศไทย แต่สุดท้ายไม่ทันตามกำหนดเวลาตามที่กฎหมายระบุไว้ ทำให้บัตรเลือกตั้งทั้งหมดเสี่ยงเป็นบัตรเสีย ก่อน กกต. ได้นำเรื่องดังกล่าวเข้าพิจารณาหารือ

โดยเมื่อวันที่ 26 มี.ค. ทาง กกต.มีมติเอกฉันท์วินิจฉัยให้เป็นบัตรเสียทั้งหมด เนื่องจากจัดส่งไม่ทันเวลานับคะแนนในวันที่ 24 มี.ค. โดยอ้างอิงมาตรา 114 ตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

จากนั้น กกต.ได้ออกเอกสารข่าวระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ กกต.ได้พิจารณากรณีถุงเมล์การทูตที่บรรจุซองใส่บัตรเลือกตั้ง (ส.ส5/2) ของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ มาไม่ทันการคัดแยก และไม่ทันการจัดส่งไปยังสถานที่นับคะแนนบัตรเลือกตั้ง

จึงมีมติว่า บัตรเลือกตั้งดังกล่าวไม่สามารถนำมานับเป็นคะแนนได้ เพราะการนับคะแนน ณ ที่เลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสถานที่นับคะแนนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในแต่ละเขตเลือกตั้ง คณะกรรมการนับคะแนนได้ดำเนินการนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว และได้ประกาศผลการนับคะแนนแล้ว

ด้านนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ระบุว่า บัตรนั้นไม่สามารถนำนับคะแนนได้ เพราะพ้นกำหนดเวลาการนับคะแนนแล้ว โดยไม่ได้ชี้ว่าเป็นบัตรเสีย และไม่ได้อ้างตามมาตรา 114 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ขอย้ำว่าไม่ใช่บัตรเสีย เนื่องจากเป็นคนละส่วนตามกฎหมาย แต่เอามานับไม่ได้ เพราะกฎหมายไม่มีระเบียบรองรับ