เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกมาให้สัมภาษณ์ครั้งแรก หลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้น ยอมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยกระแสข่าวโจมตีหรือวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของ กกต.ก็ยินดีน้อมรับและจะทำการตอบข้อซักถามและข้อสงสัยต่างๆ ให้ครบทุกประเด็น ซึ่งข้อวิจารณ์เหล่านี้หากมองอย่างสร้างสรรค์ก็จะเป็นผลดีที่จะทำให้ กกต.นำกลับมาปรับปรุงการทำงานและพัฒนาให้ดีขึ้น

กรณีที่มีพรรคการเมืองเรียกร้องให้สำนักงาน กกต.ประกาศผลคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้งนั้น ประธาน กกต.ย้ำว่าผลการนับคะแนนจะปิดประกาศไว้ที่หน้าหน่วยนับ หลังจากลงคะแนนทุกหน่วยแล้วจากนั้นแต่ละเขตจะส่งผลคะแนนให้กับจังหวัดเพื่อทำการรวบรวมสรุปเป็นรายงานแล้วส่งกลับมายัง กกต.โดยยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นข้อมูลที่สามารถชี้แจงได้

ส่วนกระแสข่าวต่างๆ ที่มีทั้งข่าวลือและข่าวจริงได้สั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบแล้ว หากว่าพบข่าวลือที่ไม่มีความจริง และทำให้สำนักงาน กกต.เกิดความเสื่อมเสียก็จะมีกลไกในการตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป หากเรื่องข้อผิดพลาดต่างๆ ที่มีการส่งต่อกันพบว่า มีความผิดพลาดจริงก็จะให้คณะกรรมการตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขและตอบข้อสงสัยต่อไป ยืนยันว่า ทุกคำถามต้องมีคำตอบและจะต้องเป็นคำตอบที่ถูกต้อง

สำหรับกรณีบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรของประเทศนิวซีแลนด์นั้น กกต.ไม่ได้พิจารณาภายใต้กรอบของกฎหมายเลือกตั้ง สส. มาตรา 114 เพราะบัตรเลือกตั้งยังส่งไปไม่ถึงสถานที่นับคะแนน เพราะในมาตรา 114 ระบุเอาไว้ว่าหากบัตรเลือกตั้งส่งไปไม่ถึงสถานที่กับคะแนนในเวลาที่กำหนด จะให้ถือว่าบัตรนั้นกลายเป็นบัตรเสียและไม่ถูกนำมานับเป็นคะแนน ดังนั้นในกรณีนี้จึงไม่เข้าข่ายมาตรา 114