เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นาย พิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เสนอแนะความเห็นในฐานะคนนอกที่ยังห่วงใยพรรคว่า ประชาธิปัตย์ควรสนับสนุนพรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาล ตามหลักการที่เป็นพรรคที่มีเสียง ส.ส.มากที่สุด แต่ลำบากตรงที่ประกาศไม่เอาทั้งเครือข่ายทักษิณและไม่เอาเผด็จการ

นายพิชัย ยอมรับว่า เสียใจที่พรรคประชาธิปัตย์ได้จำนวน สส.น้อยเกินความคาดหมายในการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา คาดว่าเป็นเพราะมีความแตกแยกและขัดแย้งภายใน อุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งคือต่อต้านเผด็จการ แม้จะต้องแพ้จากการยืนหยัดนี้ก็ไม่น่าเสียใจอะไร ตนเชื่อว่าสาเหตุที่ได้คะแนนน้อยมาจากการแบ่งเป็นก๊กก๊วนในพรรค และตอนนี้มีพรรคใหม่ๆของคนหนุ่มสาวคือพรรคอนาคตใหม่ที่มีความคิดอ่านก้าวหน้ามีอุดมการณ์เหมือนปชป.ตอนตั้งพรรคใหม่ๆ

ส่วนเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล นายพิชัยกล่าวว่า หากประชาธิปัตย์ไม่เอาทั้งพรรคเพื่อไทยและไม่สนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา คงเปิดปัญหาแน่นอนเพราะไม่รู้จะตั้งรัฐบาลได้อย่างไร พพรคภูมิใจไทยกับภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์คือตัวแปรที่จะทำให้การตั้งรัฐบาลประสบความสำเร็จ หากกล่าวตามหลักการแล้ว พรรคที่มี ส.ส. มากที่สุด ตัองเป็นคนริเริ่มจัดตั้งรัฐบาล นี่คือสิ่งที่ปชป.ปฏิเสธไม่ได้

พรรคเพื่อไทยมีส.ส.มากที่สุด แต่หากพรรคประชาธิปัตย์ปฏิเสธก็ตั้งไม่ได้ พรรคพลังประชารัฐคะแนนเสียงรวมทั้วประเทศสูงสุด แต่จำนวน ส.ส.น้อยกว่า ผิดหลักการที่จะเป็นฝ่ายตั้งรัฐบาล หลักการคือต้องสนับสนุนพรรคที่มี ส.ส.มากที่สุด ตนยึดหลักการประชาธิปไตย ตามอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ต้องสนับสนุนพรรคเพื่อไทย เรื่องเก่าๆ เรื่องคนต่างประเทศเป็นอีกเรื่อง ต้องยึดตามกฎหมาย การตั้งรัฐบาลอยู่ในภาวะวิกฤต ประชาธิปัตย์อยู่ในฐานะลำบาก ที่จะต้องเลือกระหว่างเพื่อไทยหรือพลังประชารัฐ