เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีมีผู้นำเอกสารการตรวจรับบัตรเลือกตั้ง ส.ส. และสายรัดบัตรเลือกตั้งที่ระบุรหัสและชื่อผู้รับบัตร จำนวนหนึ่งถูกนำไปทิ้งไว้ที่ปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งบริเวณใกล้สถานีรถไฟชุมพร เขตเทศบาลเมืองชุมพร พร้อมกับระบุว่า “ผู้เกี่ยวข้องอธิบายด้วยครับ…ทำไมของแบบนี้ถึงไปอยู่ถังขยะห้องน้ำปั๊มน้ำมันพิกัดปั๊มทองมีชุมพร(ริมทางรถไฟ)” จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์

ร.ต.อ.หญิง ฐาปนีย์ มหาพชราอรุณใหม่ ผอ.สนง.กกต.ประจำจังหวัดชุมพร ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าวต่อสื่อมวลชนว่า จากการตรวจสอบพบว่า อุปกรณ์ดังกล่าวเป็นวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก่อนกระบวนการลงคะแนนเลือกตั้ง ในขั้นตอนการเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งก่อนการลงคะแนน

เมื่อเข้าสู่การเตรียมการลงคะแนนในวันเลือกตั้งจะต้องทำการตัดสายรัดเพื่อนำบัตรเลือกตั้งมาเตรียมใช้ในการลงคะแนน และนำเอกสารปิดช่องสำหรับหย่อนบัตรออก ซึ่งเป็นการดำเนินการโดยเปิดเผย ต่อหน้าผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งที่ร่วมเป็นสักขีพยานอยู่ จึงไม่เป็นเหตุให้การเลือกตั้งนั้นไม่สุจริตเที่ยงธรรมแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บวัสดุอุปกรณ์ไปทิ้งหรือนำไปเพื่อทำลายในลักษณะดังกล่าว ในภาพรวมหรือมุมสะท้อนของสังคมอาจไม่เหมาะสมนัก ซึ่งจะได้นำไปสังเคราะห์เป็นประเด็นหนึ่งในการถอดบทเรียนและปรับปรุงกระบวนการบริหารจัดการให้รัดกุม รอบคอบ ตักเตือนเน้นย้ำให้ระมัดระวังการกระทำที่ล่อแหลมดังกล่าวต่อเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งที่เกี่ยวข้องต่อไป