เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 26 มี.ค. 62 นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. มีมติเอกฉันท์ให้ บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ประเทศนิวซีแลนด์ 1,542 ใบ เป็น บัตรเสีย ว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่องนี้ต้องเป็น กกต. ผู้เดียวเท่านั้น เพราะตามระเบียบและกฎหมายการเลือกตั้งกำหนดให้ดำเนินการนับคะแนนหลังปิดหีบหลังเวลา 17.00 น. วันที่ 24 มี.ค.

นายวิญญัติ กล่าวอีกว่า อีกทั้งสายการบินที่รับหน้าที่ขน บัตรเลือกตั้งนิวซีแลนด์ ได้ชี้แจงแล้วบัตรเลือกตั้งมาถึงประเทศไทยเมื่อเวลา 20.50 น. ของวันที่ 23 มี.ค. แต่ไม่มีคนมารับ กกต.ปฏิเสธไม่ได้ เพราะนี่เป็นการบัตรเสียโดยยังไม่ได้นำไปนับคะแนน ถือเป็นการกระทำโดยไม่สุจริต มาตรา 22 และ 25 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยกกต. กำหนดชัดว่า กกต.ต้องร่วมกันรับผิดชอบทำให้การเลือกตั้งมีประสิทธิภาพและความรวดเร็ว

กกต.จะอ้างใครไม่ได้เลย การเลือกตั้งในอดีตที่ผ่านมา กกต.ยังเคยบอกว่า บัตรแค่ใบเดียวยังทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะมาแล้ว นี่บัตรตั้ง 1,542 ใบ”

นายวิญญัติ กล่าวว่า สำหรับบทกำหนดโทษของกรณีนี้ ผู้เสียหายอย่างผู้มีสิทธิเลือกตั้ง สามารถฟ้องดำเนินคดีกับกกต. ที่เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง รวมทั้ง การดำเนินคดีอทางอาญาที่นำไปสู่การถอดถอนกกต. และโทษหนักถึงขั้นจำคุก

 

ข้อมูลจาก ข่าวสด