เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลายชาติร่วมแสดงท่าทีต่อการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 8 ปีของไทย มาร์ก ฟิลด์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศสหราชอาณาจักร ด้านเอเชียและแปซิฟิก กล่าวผ่านเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของรัฐบาลว่า ตนยินดีที่ได้เห็นประชาชนคนไทยจำนวนมากอยากออกมากำหนดอนาคตของประเทศในการเลือกตั้ง เป็นเรื่องสำคัญมากที่ทางการไทยต้องตรวจสอบความผิดปกติที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและโปร่งใส เพื่อประกาศผลเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การจัดตั้งรัฐบาลควรสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชน สหราชอาณาจักรรอคอยที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ที่มาจากการเลือกตั้ง

ส่วน มายา โคซิยานซิค โฆษกสหภาพยุโรป(อียู) ว่าด้วยกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง ออกแถลงการณ์ใจความว่า การเลือกตั้งทั่วไปของไทยเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ถือเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างเต็มรูปแบบครั้งแรกของไทยนับตั้งแต่ปี 2554 เป็นก้าวสำคัญต่อการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย ประชาชนไทยจำนวนมากมีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของประเทศ สหภาพยุโรปรอให้มีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการให้เร็วที่สุด และเป็นเรื่องสำคัญที่รายงานเกี่ยวกับความไม่ปกติใดๆ ที่เกิดขึ้นต้องได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วและอย่างโปร่งใสและหวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะสะท้อนเจตนารมย์ของผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง

ขณะที่สถานทูตสหรัฐในประเทศไทยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กใจความว่า เมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐอเมริกาได้เห็นพลเมืองไทยหลายสิบล้านคนไปใช้สิทธิออกเสียงเลือกตั้ง เรารอคอยพร้อมกับประชาชนชาวไทยที่จะได้ฟังการประกาศผลจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง‎(กกต.)โดยเร็วที่สุด‎” อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ปีเตอร์ เฮย์มอนด์

 สาเหตุที่ทำให้ต่างชาติมีท่าทีในลักษณะนี้ เกิดจากมีความผิดปกติหลายอย่างเกิดขึ้นในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม จนมีการรณรงค์ผ่านทางออนไลน์ให้มีการถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. ล่าสุดมีผู้ร่วมลงชื่อเฉียด 8 แสนรายแล้ว