เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

     วันนี้เมื่อเวลา 16.30 น. พรรค อนาคตใหม่  นาย ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ได้แถลงขอบคุณประชาชนทุกคน พร้อมแสดงจุดยืน โดยกล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่แสดงให้เห็นแล้วว่า พวกเราเป็นพลังที่สำคัญของการเมืองไทย ตั้งพรรคมาแค่ 1 ปี เราได้อันดับ 3 มีผู้มาใช้สิทธิ 5.8 ล้านเสียงที่ให้กับเรา เราขอบคุณจากใจจริง อนาคตใหม่น่าจะได้เกิน 80 ที่นั่งในสภา ทั้งเขตและบัญชีรายชื่อ เราได้ ส.ส.เขตทุกภูมิภาค เราทำได้แบบนั้นจริงๆ ยกเว้นภาคใต้เรายังไม่มี มีหลายเขตที่เรามีลุ้น แสดงว่าเรายังทำงานไม่หนักแน่นพอ รอบหน้าเราจะทำให้มี ส.ส. ทุกภาคให้ได้  ทุกท่านครับธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่พรรคอนาคตใหม่จะไม่เสนอชื่อตน เพื่อความถูกต้องโดยต้องให้พรรคที่ได้คะแนนอันดับหนึ่งจัดตั้ง

โดยพรรคอนาคตใหม่ได้ขอแถลงจุดยืน 4 ข้อ เพื่อเดินต่อและยืนหยัดในอุดมการณ์ประชาธิปไตยกับพรรคร่วมรัฐบาล

1. หลักการการจัดตั้งรัฐบาล กล่าวคือ  “ธนาธร” พร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี แต่พรรคอนาคตใหม่จะไม่เสนอ “ธนาธร” เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเราเชื่อว่า วินาทีนี้สังคมไทยต้องการยึดหลักการที่ถูกต้อง เพราะเราไม่เห็นว่าประเด็นนี้ไม่ใช่ประเด็นที่ต่อรองทางการเมือง เราเชื่อว่าพรรคอันดับ 1 ต้องเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

2. กลไกการปิดสวิตช์ ส.ว. เราขอยืนยันว่า ข้อเสนอของพรรคเรายังเป็นไปได้ 3 พรรคการเมืองที่เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ สานต่อการสืบทอดอำนาจ เงื่อนไขในการปิดสวิตช์อยู่ที่การมี ส.ส.ที่สนับสนุนประยุทธ์ น้อยกว่า 124 ที่นั่ง จึงขอเชิญชวนทุกพรรคที่นอกเหนือจากพรรคที่สืบทอดอำนาจ ประชาชนทั่วไปร่วมกันกดดันปิดสวิตช์ ส.ว. ที่สภาล่าง นี่เป็นวิธีที่สันติที่สุด ที่ทำให้การเมืองหลังการเลือกตั้งไม่วุ่นวาย

3. เงื่อนไขในการเข้าร่วมรัฐบาล พรรคยืนยันว่า การร่วมรัฐบาลต้องมีข้อตกลงร่วมกัน และไม่ควรเกิดจากการต่อรอง เพื่อตำแหน่งรัฐมนตรี ในกระทรวงใหญ่ๆ MOU ทางพรรควางเงื่อนไข 3 ข้อ ได้แก่ 1. การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 โดยสภาร่างรธน.  ต้องมาจากประชาชน และจบด้วยที่การออกประชามติ 2. ยกเลิกมาตรา 279 ใน รัฐธรรมนูญ 2560 ที่ให้ความคุ้มกันการใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. 3.ปฏิรูปกองทัพให้สอดคล้องกับประชาธิปไตย

4. เรียกร้องให้ กกต. ต้องเปิดเผยข้อมูลทุกหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด ต่อสาธารณะ ทั้งข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้งคะแนนโหวต จำนวนบัตรที่พิมพ์ บัตรที่ลงคะแนน แบบเรียงหน่วย เพื่อให้ทุกภาคส่วนเข้าไปตรวจสอบ เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐ สามารถเปิดเผยได้  ซึ่งพรุ่งนี้พรรคอนาคตใหม่ โดยนายทะเบียนพรรคจะไปยื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อเปิดเผยข้อมูลอีกครั้งหนึ่ง