เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ครูเงาะ แนะถอดสลักนโยบายทุกพรรคการเมือง ลั่น ธนาธร แนวความคิดเป็นอันตราย!

ครูเงาะ รสสุคนธ์ กองเกตุ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง ได้ไลฟ์ผ่านเพจหัวข้อว่า “ว่าด้วยเรื่องการเมืองและการหาจุดยืนให้ตัวเอง #ไลฟ์ครูเงาะ” ซึ่งได้พูดถึงประเด็นว่า จะเลือกใครดี โดยพยายามพูดถึงเหตุผลที่จะตัดสินใจเลือกใครอย่างไร ⠀

โดย ครูเงาะ ได้ไลฟ์ว่า ได้คุยกับเพื่อนว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่รู้จะเลือกใคร ซึ่งครูใช้วิธีเปิดฟังทุกดีเบตที่มี โดยใช้บรรทัดฐานคือความถูกต้อง ที่ไม่เบียดเบียนตัวเอง และคิดถึงผลในระยะยาวที่จะเกิดขึ้น อยากให้ทุกคนตั้งสติ ซึ่งปลายทางเราต้องการความสงบสุข และความเจริญของแผ่นดิน ครูมองว่าประชาธิปไตย เป็นสิ่งที่ดี ในข้อแม้ว่า ทุกคนพร้อมที่จะใช้มัน ทุกอย่างมันมีเวลา บางทีก็อยากฝากไปถึงคนที่จะเป็นนายก คนต่อไป ให้สอบคัดเลือกคนที่จะมาใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยซ้ำ ว่าพร้อมหรือไม่

“เราต้องลองฟังนโยบายจริงๆ แล้วแกะสลักดู ถ้าใครรักความปรองดอง จะไม่ใช่คำว่าล้มล้าง ยกเลิก ฉีก โดยครูเจอคนหนึ่ง ที่ใช้ภาษาในการสมานฉันทร์จริงๆ มีจุดยืนที่ชัดเจน ในเรื่องของนโยบาย อย่าง คุณธนาธร มีความน่าสนใจในเชิงแนวคิด คิดปลายทางโอเค แต่ครูติดนิดเดียว คือ บางอันบางอย่าง ยังต้องใช้เวลา ณ วันนี้

สำหรับครู ฟังแล้วไม่ต้องเชื่อก็ได้ บางอย่างที่ฟังแล้วมีคำถาม เรื่องความลุ่มลึกทางความคิด เช่น การสัมภาษณ์ที่ผ่านมา ธนาธร บอกว่า รัฐไทยไม่ควรอุปถัมป์พระพุทธศาสนา เพราะเป็นต้นเหตุของการเกิดปัญหาของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อันนี้ เป็นเรื่องที่รู้สึกว่า มันเป็นการแก้ปัญหาไม่ขาด ศาสนาอยู่มาเป็นพันปี แต่ปัญหาสามจังหวัดชายแดนเกิดตอนไหน เป็นเรื่องของการแบ่งแยกอำนาจ ทำให้มองว่าเป็นเรื่องของวุฒิภาวะ หรืออะไรก็ตาม”

บางตอนยังระบุว่า “หรืออีกคำที่ได้ยินแล้วไม่สบายใจคือ เรื่องสยามเมืองยิ้ม ทำให้เป็นเรื่องที่เสียดาย ถ้าคุณธนาธร โตขึ้น ชั่วโมงบินมากกว่านี้ ก็น่าสนใจ เพราะเป็นคนมีจุดยืนชัดเจน ถ้าแกนเปลี่ยนได้ น่าสนใจ” พร้อมระบุว่า ความสะใจ ใช้ไม่ได้กับการเมือง การปกครอง ลองเปิดใจฟังนโยบายทุกพรรค ว่า จะทำได้หรือไม่ ทำได้เมื่อไหร่ แต่มีพรรคหนึ่งที่ครูจะไม่เลือก คือ พรรคที่โฆษณาว่า ยาเสพติดลด เพราะรู้จักคนที่พ่อโดนฆ่าตัดตอน

โดยตอนท้าย ครูเงาะ ได้ตอบคำถามที่ถามว่า ทำไมไม่พูดถึงคนอื่นบ้าง พูดถึงแต่ธนาธร ครูเงาะ ระบุว่า “ที่พูดเพราะมีส่วนที่ชอบ และไม่เห็นด้วยในแนวความคิด เพราะเป็นแนวความคิดที่อันตรายในวันนี้ มันอันตราย ส่วนถ้าพูดถึงคนอื่น อย่างลุงตู่ หรือ คุณอภิสิทธิ์ คุณสุดารัตน์ เราสามารถสืบจากการทำงานได้ แต่ธนาธร เป็นคนใหม่ จึงอยากให้ฟังวิธีการพูดของหลายๆ คน บางคนพูดรุนแรง บางคนพูดขัดใจและอาจพาเรื่องเดินไปข้างหน้าได้” 

“ส่วนลุงตู่ ครูเชื่อว่า วันนี้ลุงตู่รักประเทศ ขอพูดถึงแต่เฉพาะประเด็นนี้ ส่วนคุณมิ่งขวัญ ก็เป็นคนน่าสนใจ เป็นคนมีความรู้ความสามารถในเรื่องเศรษฐกิจ”