เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ประเด็นร้อนระอุในโลกโซเชียล กรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ เนื่องจากตำแหน่ง “หัวหน้าคสช.” เป็นตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีและป.ป.ช. ตีความ “คสช.” ว่าเป็นองค์กรชั่วคราว ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ของรัฐ นั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกออนไลน์ได้แห่โชว์ใบสมัครแคนดิเดตของพล.อ.ประยุทธ์ อย่างกว้างขวาง

ขณะที่ น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Bow Nuttaa Mahattana ในประเด็นดังกล่าวว่า

พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดทนายกได้หรือไม่?

? ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เป็นข้าราชการการเมือง ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อความเป็นแคนดิเดทนายกฯ รธน.อนุญาตไว้
?ตำแหน่งหัวหน้าคสช. เป็น “เจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ” (ได้รับการโปรดเกล้าแต่งตั้ง รับเงินเดือนจากรัฐ ออกคำสั่งบังคับใช้ในบ้านเมืองได้ ฯลฯ) นี่คือตำแหน่งที่ทำให้ขาดคุณสมบัติสำหรับการเป็นผู้ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรี ตามพรป.รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งมาตรา 13 (2) ค่ะ

และเมื่อพิจารณาถึงเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญว่าเหตุใดจึงมีการห้ามข้าราชการและเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐไม่ให้ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ก็คงทำความเข้าใจได้ไม่ยากว่าเป็นไปเพื่อป้องกันการขัดกันของผลประโยชน์ ไม่ให้สามารถใช้ตำแหน่งหน้าที่เอื้อประโยชน์หรือมีอิทธิพลต่อประชาชนผู้ลงคะแนน อันจะมีผลต่อความบริสุทธิ์ยุติธรรมของการเลือกตั้งได้

ด้วยหลักการเช่นนี้ เนติบริกรคนใดจะยังแถว่าตำแหน่งหัวหน้าคสช. ที่สามารถใช้ทั้งงบประมาณของรัฐได้ แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการได้ และออกคำสั่งที่เป็นกฎหมายได้ จะไม่ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้ถูกเสนอชื่อฯตามพรป.เลือกตั้งนั้น ก็ควรมีความละอายแก่ใจเป็นอย่างยิ่ง