เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ถูกพูดถึงอย่างหนักในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา กับภาพของผู้หญิงคนหนึ่งซูบผอม ตากลมโตแทบจะทะลุออกจากเบ้า และปากที่กว้างเกือบถึงใบหู (แค่เห็นภาพก็หลอนแล้ว) ถูกนำมาเป็นสัญลักษณ์ของ “Momo Game” หรือ “Momo Challenge” แพร่กระจายในโซเชียลมีเดีย โดยมีเด็กๆ และเยาวชนตกเป็นเหยื่อของกระแสความหลอนในครั้งนี้มาแล้ว จนถึงขั้นเสียชีวิต วันนี้เราจะไปทำความรู้จัก เพื่อป้องกันตัวเด็กให้ห่างจาก Momo กันค่ะ

สำหรับคนไทยอาจจะไม่ค่อยรู้จัก Momo Challenge หรือภาพหญิงสาวปริศนานี้กันเท่าไร แต่สำหรับเด็กวัยรุ่น 12-16 ปีในเม็กซิโก โคลอมเบีย อาร์เจนตินา และอินเดีย ได้เห็นหน้าของเธอบนแอคเคานท์ Whatsapp ตั้งแต่เมื่อเดือนสิงหาคม 2018 ที่ชื่อว่า Momo และทำตามชาเลนจ์ของเธอจนครบทุกข้อ โดยข้อสุดท้ายคือการฆ่าตัวตาย และเสียชีวิตแล้ว 4 ราย (อันตราย และน่ากลัวมาก)

Momo Challenge คืออะไร ถ้าให้เข้าใจง่ายๆ เลยก็คือ คำสาป คล้ายๆ กับในภาพยนตร์ดังในอดีต เรื่อง 13 เกมสยองคือการส่งภารกิจบางอย่างมาให้ โดยมีกฎว่าจะต้องทำการประลองให้ครบทุกข้อ เช่น ทำร้ายตัวเอง ปาดคอ หรือชักชวนให้ทำอะไรเสี่ยงๆ และข้อสุดท้ายคือการฆ่าตัวตาย เพื่อจะได้ไม่ถูกสาปแช่งหลอกหลอนไปทั้งชีวิต หรืออาจมีการขู่เด็กๆ ไม่ให้บอกใครด้วย

ล่าสุดมีข่าวว่า Momo Challenge กลับมาระบาดอีกครั้งในกลุ่มเด็กๆ ของสหรัฐอเมริกาและในอีกหลายประเทศ และไม่ได้ระบาดแต่ใน Whatsapp เท่านั้น แต่ยังมีใน Youtube ที่เด็กเล็กๆ เข้าถึงง่ายอีกด้วย ทำให้หลายหน่วยงานทั้งรัฐและเอกชนของต่างประเทศ ได้ออกมารณรงค์ให้เด็กวัยรุ่นดูแลตัวเอง รวมทั้งให้ผู้ปกครองดูแลลูกหลานไม่ให้ตกเป็นเหยื่อเหตุการณ์นี้

มีผู้ปกครองบางราย จับได้ว่าเด็กมีพฤติกรรมแปลกๆ หยิบสิ่งของขึ้นมาเหมือนจะทำร้ายตัวเอง เมื่อถูกถามว่าทำไมทำแบบนี้ เด็กจึงตอบว่า “Momo สั่งให้ทำ!”