เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วานนี้(28 ก.พ.) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. …. โดยมีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสนช. คนที่ 1 เป็นประธานในการประชุม โดยบรรยาศในที่ประชุมสนช.นั้น ไม่มีสมาชิกสนช.ติดใจหรือขอสงวนคำแปรญัตติ มีเพียงการขอให้กรรมาธิการฯ ชี้แจงในรายละเอียดของเนื้อหาเท่านั้น ทำให้การอภิปราย การลงมติเป็นรายมาตราในวาระ 2 และการลงมติให้ความเห็นชอบในวาระ 3 ของร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. …. ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง 15 นาที ที่ประชุมสนช.จึงลงมติให้ความเห็นชอบให้ร่างพระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ พ.ศ. …. ประกาศใช้เป็นกฎหมาย ด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 133 เสียง ไม่เห็นชอบไม่มี และงดออกเสียง 16 เสียง

รายละเอียด พ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ มีสาระสำคัญคือ

1. ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐในการขอความร่วมมือจากบุคคล ในการให้ข้อมูล เอกสาร หรือสำเนาข้อมูล ที่อยู่ในการครอบครองของผู้อื่นได้ หากเห็นว่าเป็นประโยชน์ในการทำงาน
2. ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐ ตรวจค้นสถานที่ ค้นคอมพิวเตอร์ เข้าถึงข้อมูล เข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ เจาะระบบ ยึด อายัดคอมพิวเตอร์ หรือทำสำเนาเอาข้อมูลได้
3. ให้อำนาจเจ้าหน้าที่รัฐ สามารถเข้าถึงข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ เมื่อเกิดภัยคุกคามทางไซเบอร์ร้ายแรง
4. ให้อำนาจเจ้าหน้าที่ ดำเนินการได้โดยไม่ต้องยื่นขอหมายศาลในกรณีเร่งด่วน
5.ไม่สามารถขออุทธรณ์เพื่อยับยั้งการใช้อำนาจในการยึด ค้น เจาะ หรือขอข้อมูลใดๆ ได้
7. กรณีที่เกิดภัยคุกคามไซเบอร์ในระดับวิกฤติ ให้เป็นอำนาจหน้าที่ของสภาความมั่นคงแห่งชาติ
8. หากผู้ใดฝ่าฝืนและไม่ปฏบัติตามคำสั่งจะมีโทษปรับและจำคุก