เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค.นี้ การเปิดใช้ซิมใหม่ทั้งระบบเติมเงิน และระบบรายเดือน จะต้องลงทะเบียนซิมแบบอัตลักษณ์ ผ่านการตรวจสอบใบหน้า หรือการสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งจะนำร่องที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือ โอเปอเรเตอร์ ทั้ง 5 ราย ได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ทรู ทีโอที และกสท. (แคท) ที่ศูนย์ให้บริการหลักของทั้ง 5 ราย จำนวน 2,000 แห่งทั่วประเทศก่อน

และวันที่ 1 ก.พ.2561 โอเปอเรเตอร์รายอื่น เช่น ไลน์โมบาย เพนกวินซิม ก็จะต้องให้บริการการลงทะเบีบนซิมแบบอัตลักษณ์ ส่วนประชาชนที่เคยลงทะเบียนแล้วไม่จำเป็นต้องมาลงทะเบียนใหม่ เฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ และ 4 อำเภอ ผู้ใช้งานซิมปัจจุบันจะต้องมาลงทะเบียนซิมในระบบใหม่ เพื่อยืนยันตัวตน ตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากไม่ลงทะเบียนใหม่จะไม่สามารถใช้งานได้ ซึ่งจะมีประกาศอย่างเป็นทางการหลังวันที่ 1 ก.พ.2561 ต่อไป

อย่างไรก็ดีกรณีการลงทะเบียนที่ร้านตัวแทนจำหน่ายย่อย ยังมีปัญหาความพร้อมเรื่องอุปกรณ์และการให้ความรู้กับผู้ขาย จึงให้เลื่อนการลงทะเบียนที่ร้านย่อยได้ในวันที่ 1 ก.พ.61

ด้านนายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า การลงทะเบียนแบบอัตลักษณ์ หรือ 2 แชะอัตลักษณ์ สามารถทำได้ทั้งผ่านสมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ โดยขั้นตอนแบ่งเป็นใช้บัตรประชาชนฉบับจริงอ่านในเครื่องอ่านบัตร และตรวจสอบใบหน้าจากการถ่ายภาพ หรือตรวจสอบลายนิ้วมือหากใช้วิธีสแกนลายนิ้วมือ เพื่อเปรียบเทียบกับข้อมูลในบัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง โดยหากข้อมูลอัตลักษณ์ของผู้ซื้อซิมการ์ดใหม่ตรงกับข้อมูลในบัตรประชาชนจะสามารถลงทะเบียนและเปิดใช้งานซิมการ์ดได้

 

 

เครดิต Thaipbs