เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากเหตุการณ์ที่ ทษช.เสนอชื่อ ทูลกระหม่อมฯ ฟีดแบคตีกลับใส่ ทษช. ก็โดนจัดหนักเต็มรัก แม้ส่วนหนึ่งจะเห็นด้วยและสนับสนุนการเสนอชื่อ แต่ก็อีกไม่น้อยที่ตั้งประเด็นคำถามกลับไปยัง ทษช.

เท่ามวลชนส่วนหนึ่ง ทษช.ได้อยู่แล้ว แต่เพราะกรณีที่เกิดขึ้น ทำให้มีมวลชนอีกส่วนหนึ่งก็ไม่เห็นด้วย ซึ่งมวลชนส่วนนี้ พร้อมจะไปเติมเต็มให้กับฝ่ายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คู่แคนดิเดตสำคัญบนตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่จับพลัดจับผลูได้คะแนนเพิ่มแบบ”ส้มหล่น”

ในพระราชโองการ  ชัดเจนว่าการนำพระราชวงศ์มาเกี่ยวกับการเมืองไม่ว่าจะโดยทางใดเป็นการกระทำที่ขัดต่อโบราณราชประเพณีถือเป็นการกระทำที่มิบังควร

พระมหากษัตริย์ รัชทายาท และพระบรมราชวงศ์ ดำรงอยู่เหนือการเมืองและความเป็นกลางทางการเมือง ไม่สามารถดำรงตำแหน่งใดๆทางการเมืองได้ เพราะจะขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

เท่ากับการกระทำของ ทษช.มีความผิดอันใหญ่หลวงที่กรรมการบริหารพรรคไม่อาจจะละเลยหรือปฏิเสธได้   ต้องน้อมรับและเข้าสู่กระบวนการพิจารณาตามกฎหมายและขั้นตอนปฏิบัติ

ไม่ใช่เพียงแค่การขอพระราชทานอภัยโทษเท่านั้น

ส่วนคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. ก็ต้องดำเนินการในฐานะผู้จัดการและคุมกฏการเลือกตั้ง ให้เป็นไปตามประกาศ 9 ฉบับของกกต.ที่ออกมา ขณะเดียวกัน ก็ต้องดำเนินการให้เป็นไปตามบทบัญัติในรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งพ.ร.ป.พรรคการเมืองปี 2560 มาตรา 92 หากเชื่อได้ว่ากระทำผิดจริง และต้องส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

บทลงโทษตามมาตรานี้ สูงสุดถึงขั้นยุบพรรค และตัดสิทธิการเลือกตั้งของกรรมการบริหารพรรคเลยทีเดียว

จึงได้เห็นการยกเลิกปราศรัยหาเสียงช่วยลูกพรรคในวันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ ถือเป็นการถอยตั้งหลักของแกนนำทษช.