เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 23 ก.ย. เอเอฟพีรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่านแถลงความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางชนิดใหม่ ในชื่อ “โกรามชาห์ร” ระยะยิงไกลกว่า 2,000 กิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งหมดของภูมิภาคตะวันออกกลาง รวมถึงอิสราเอล การทดสอบครั้งนี้ อิหร่านเจตนาต้องการแสดงออกว่า ไม่พอใจคำพูดของนายทรัมป์ที่กล่าวโจมตีรัฐบาลอิหร่านด้วยถ้อยคำรุนแรง และยังขู่ว่าจะล้มเลิกข้อตกลงที่อิหร่ายเคยบรรลุร่วมกับกลุ่มประเทศ พี5+1 เมื่อปี 2558 ในสุนทรพจน์ล่าสุดที่กล่าวบนเวทีสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

สถานีโทรทัศน์รัฐบาลอิหร่านแพร่ภาพการสวนสนามครั้งใหญ่ของอิหร่าน ประกอบด้วยกำลังทหาร และอาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ ทั้งขีปนาวุธ และรถถัง รวมถึงขีปนาวุธโกรามชาห์ร (Khoramshahr) ที่ปรากฏสู่สาธารณะเป็นครั้งแรก เพื่อแสดงแสนยานุภาพเนื่องในวันครบรอบสงครามอิหร่าน-อิรัก เมื่อวันศุกร์ที่ 22 ก.ย.

ประธานาธิบดีฮัสซัน เราฮานี ประกาศชัดไม่สนใจว่าประเทศอื่นๆ จะเห็นชอบกับนโยบายดังกล่าวหรือไม่ เพราะอิหร่านจำเป็นต้องสร้างความแข็งแกร่งในการป้องกันประเทศและการทหาร ทั้งนี้ ทางการอิหร่านไม่ได้ระบุว่าทดสอบขีปนาวุธโกรามชาห์รเมื่อใด แต่เป็นครั้งที่ 2 หลังจากความพยายามในการทดสอบเมื่อเดือนม.ค. ล้มเหลว

Cr. ข่าวสด