เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 ก.ย.2560 พ.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง เร่งสรุปจำนวนผู้สูงอายุ ที่ได้รับเบี้ยยังชีพ แต่ต้องการสละสิทธิ์ ให้แล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้ จากนั้นจะมีการประกาศว่ามีจำนวนผู้สูงอายุที่สละสิทธิ์เป็นจำนวนเท่าใด เพื่อนำงบประมาณส่วนดังกล่าวไปดูแลผู้สูงอายุที่ได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้ นายกฯ มีแนวคิดที่จะปรับขึ้นเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ซึ่งปัจจุบันมีการอุดหนุนให้ในอัตราที่ต่ำเกินไป แต่ถ้าปรับเพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบตามมาคือรัฐบาลจะต้องหางบประมาณมารองรับเพิ่มขึ้น แม้ว่าที่ผ่านมาจะมีแนวคิดในการจัดตั้งกองทุนคนชรา แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจน ดังนั้นการแก้ไขโดยให้ผู้สูงอายุที่มีรายได้สละสิทธิ์ จึงเป้นแนวคิดที่เหมาะสม ในการช่วยเหลือกันเอง ซึ่งรัฐคงไม่สามารถอุดหนุนทุกคนเท่าเทียมกันได้

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ได้สั่งให้คลังไปเชิญชวนให้ผู้สูงอายุที่ไม่ได้มาลงทะเบียนรับสิทธิเบี้ยยังชีพ มาลงทะเบียมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา แม้ว่าจะไม่ได้มาลงทะเบียน ทำให้ไม่ได้รับสิทธิ์โดยอัตโนมัติก็ตาม แต่ก็พบว่ายังมีปัญหาการสวมสิทธิ์อยู่ ดังนั้น หากมีผู้สูงอายุมาลงทะเบียนได้ตามข้อเท็จจริง ก็จะทำให้การบริหารงบประมาณมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Cr. ข่าวสด