เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยถึงคุณภาพของน้ำมันเครื่องเจ้าปัญหาที่ถูกพูดถึงในโลกโซเชี่ยล หลังมีลูกค้าบางส่วนซื้อไปใช้แล้วเครื่องยนต์รถพังเสียหาย ก่อนรศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ได้นำน้ำมันเครื่องยี่ห้อดังกล่าวมาตรวจสอบ พร้อมอีก 2 ยี่ห้อ ก่อนไลฟ์แถลงผลการตรวจสอบผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Weerachai Phutdhawong โดยระบุว่า น้ำมันเครื่องที่ตรวจสอบทั้ง 3 ยี่ห้อ เป็นน้ำมันพาราฟิน อยู่กลุ่มเดียวกับน้ำมันพืช มีจุดเดือดไม่สูง เป็นสารที่ใช้เคลือบโลหะและลดแรงเสียดทานของโลหะ นำมาใช้ลดแรงเสียดทานลูกสูบ หรือหยดใบเลื่อยเหล็ก

โดยจากการตรวจสอบพบว่า น้ำมันพาราฟินทนความร้อนได้แค่ 200-500 องศาเซลเซียล ถ้ามากกว่านั้นจะระเหย ซึ่งจากการสอบถามข้อมูลจากอาจารย์ที่มีความรู้ด้านเครื่องยนต์ทราบว่า ห้องเครื่องรถยนต์จะมีความร้อนสูงถึง 500-1,000 องศาฯ ฉะนั้นน้ำมันตัวนี้หากใช้แรกๆจะลื่น แต่พอใช้จนเครื่องเริ่มร้อนและถึงจุดเดือดของพาราฟิน จะทำให้เกิดเขม่าและเครื่องน็อก เพราะเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งอันตรายมากหากขับรถมาเร็วๆ แถมพอใช้ไปเครื่องจะมีกรดเกลือมากด้วย อาจส่งผลให้เครื่องพังด้วย โดยจะมีผลในระยะยาว

ขณะที่ล่าสุด ‘เมฆ มังกรบิน’ เจ้าของน้ำมันเครื่องแม็กซ์ มาโน ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมออกใบแถลงคำชี้แจง ครั้งที่ 1 ระบุว่า หลังจากมีบุคคลและอาจารย์ออกมาให้ข่าวไม่เป็นความจริงถึงคุณภาพของผลิตภัณฑ์เม็กซ์ นาโน ในทางที่เสียหายและทำให้ไม่อยากซื้อสินค้า นอกจากนี้ยังสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงในวงการธุรกิจ จนเข้าใจว่าเป็นคนฉ้อโกงบุคคลที่มาซื้อสินค้า ทำให้บุคคลทั่วไปไม่กล้ามาซื้อขายด้วย

ดังนั้นจึงถือว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าวได้หมิ่นประมาท โดยกล่าวข้อความอันฝ่าฝืนต่อความจริงต่อบุคคลที่ 3 ทำให้ได้รับความเสียหายต่อชื่อเสียง จึงเตรียมดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและอาญากับกลุ่มบุคคดังกล่าว

Cr. ข่าวสด