เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้สื่อข่าวรับแจ้งว่ามีจอมปลวกที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มีลักษณะเหมือนพระพุทธรูป บริเวณเชิงดอยวัดพระธาตุจอมกิตติ จ.เชียงราย จนมีชาวบ้านแห่ไปขอเลขเด็ด จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงที่วัดพระธาตุจอมกิตติ ใกล้แม่น้ำโขงชายแดนไทย-สปป.ลาว

มีชาวบ้านที่ทราบข่าวว่ามีจอมปลวกที่ขึ้นตามธรรมชาติมีลักษณะเหมือนพระพุทธรูป จึงพากันเข้าไปกราบไหว้บูชาอย่างต่อเนื่อง โดยจุดที่พบจอมปลวกแปลกตาดังกล่าวเกิดขึ้นบริเวณทางขึ้นสู่พระธาตุจอมกิตติ ซึ่งเป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ที่มีประวัติความเป็นมาคู่อาณาจักรโยนกเชียงแสนมายาวนานกว่า 1,000 ปี โดยเมื่อขึ้นติดกับถนนทางขึ้นเขาสู่พระธาตุประมาณ 20 เมตร ห่างจากผิวถนนเข้าไปในป่าไปประมาณ 10 เมตร ก็พบจอมปลวกดังกล่าว

โดยจอมปลวกที่รูปทรงเหมือนพระพุทธรูปดังกล่าวตั้งอยู่เกาะกับตอของต้นสักที่ตายแล้ว และเหลือเพียงตอสูงจากพื้นประมาณ 50 เซนติเมตร และจอมปลวกเกาะข้างด้านหนึ่งของตอสักและมีรูปทรงเหมือนพระพุทธรูปปางสมาธิหรือปางมารวิชัยสูงเกือบเท่ากัน โดยมีทั้งส่วนล่างที่เป็นฐานใหญ่ที่เป็นจอมปลวกเก่าที่มีมานาน และส่วนกลางที่นูนออกทั้ง 2 ด้านเป็นแขนของพระพุทธรูปและส่วนบนสุดที่เป็นเศียรที่ทั้งพระเกศลักษณะเหมือนพระพุทธรูปรุ่นสิงห์ 1 หรือสิงห์ 2 ซึ่งเป็นสิ่งที่ชาวบ้านในพื้นที่เชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาช้านาน

นายนิกร เหล่าวานิช ประธานชมรมรักเชียงแสน เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ก็ไม่มีผู้ใดสังเกตเห็นจอมปลวกดังกล่าว โดยพุทธศาสนิกชนหรือนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ต่างก็พากันเดินทางขึ้นไปนมัสการพระธาตุจอมกิตติที่มีชื่อเสียงกันตามปกติ โดยทางขึ้นลงก็ไม่สูง เพราะเป็นภูเขาลูกเล็กกระทั่งเมื่อหลังฤดูฝนราววันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ชาวบ้านก็พบเห็นจอมปลวกมีลักษณะดังกล่าวแล้วและหลังจากนั้นอีกหลายวันก็ยังคงก่อรูปทรงจนสมบูรณ์เหมือนในปัจจุบัน

Cr. ข่าวสด